Ắc-quy xe máy, quy trình kiểm tra và bảo dưỡng

on
Categories: Tin Tư Vấn

Ắc-quy xe máy là một yếu tố quan trọng trong hầu hết tất cả các dòng xe gắn máy, xe tay ga trên thị trường hiện nay. Đặc biệt là đối với các dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI).

Vậy nên, để xe luôn hoạt động ổn đình và nổ máy dễ dàng. Việc kiểm tra và bảo dưỡng ắc-quy xe máy định kỳ là hoàn toàn thiết yếu.

1. Quy trình kiểm tra và bảo dưỡng ắc-quy tại nhà

  • Kiểm tra và đảm bảo ắc-quy không có vết rạn nứt hoặc rò rỉ dung dịch acid
  • Kiểm tra 2 đầu cực có bị gỉ sét hay không? Nếu có, sủ dụng nước nóng để vệ sinh 2 đầu điện cực và dùng giấy nhám đánh sạch lớp gỉ sét
  • Ắc-quy có được cố định chắc chắn trên xe hay không? Ắc-quy nếu không được cố định chắc chắn sẽ bị hỏng hóc do rung động mạnh khi xe di chuyển
  • Nếu xe không sử dụng trong thời gian dài. Hãy tháo rời 2 đầu cực và sạc lại ắc-quy mỗi tháng 1 lần để bù lại lượng điện rò rỉ
Bình ắc-quy GS GTZ5S cho Winner, Vision

2. Nếu xe có các tình trạng sau, hãy đến các trạm dịch vụ gần nhất để được Kĩ thuật viên kiểm tra

  • Khó đề nổ xe. Khi đề máy có tiếng rè rè phát ra và nhỏ dần
  • Còi xe âm thanh không to, rõ
  • Đèn xe yếu, cho ra ánh sáng mờ hoặc tắt hẳn

Quy trình kiểm tra và bảo dưỡng ắc-quy tại Phụ Tùng Chính Hiệu

Bước 1 : Kiểm tra ngoại quan của ắc-quy.

Bước 2 : Kiểm tra tình trạng bình ắc-quy

  • Kiểm tra tình trạng của ắc-quy bằng máy Tester :

3 đèn báo (GOOD – LOW – BAD) sẽ thông báo tình trạng ắc-quy.

GOOD -> Ắc-quy tốt -> Sạc lại bằng máy sạc tự động 5 dây.

  + LOW -> Hiệu điện thế đầu vào  <12,5V -> Kỹ thuật sẽ kích ắc-quy bằng máy cơ -> Ắc-quy đạt 12,5V -> Kiểm tra lại bằng máy Tester.

  + BAD -> Ắc-quy đã hư -> Cần thay mới ắc-quy.

Máy test ắc-quy GS GBT-50 Máy kích điện cho ắc-quy GS BC-3630
  • Kết nối với máy sạc bình tự động. Thời gian sạc đầy từ 30 đến 60 phút.
Máy sạc bình tự động

Bước 3 : Kiểm tra hệ thống điện và sạc của xe

– Kết nối máy Test với hệ thống sạc của xe. (Ắc-quy đã được sạc đầy điện)
– Khởi động xe và giữ mức ga trung bình 30km/h.
– 3 đèn báo (GOOD – LOW – HIGH) sẽ hiển thị tình trạng của hệ thống sạc (SẠC TỐT – SẠC YẾU – SẠC MẠNH).


  + GOOD (SẠC TỐT) : Bộ điều chỉnh điện áp chỉ báo dùng đúng mức (13,8V – 14,8V) -> Bộ sạc TỐT, đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
  + LOW (SẠC YẾU)  : Bộ điều chỉnh điện áp chỉ báo quá thấp (<13,8V) -> Bộ sạc YẾU, kiểm tra, thay thế hệ thống sạc theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Hạn chế các lắp các thiết bị tiêu thụ điện như: đèn trợ sáng, còi công suất lớn, chống trộm kém chất lượng…
  + HIGH (SẠC MẠNH) : Bộ điều chỉnh điện áp chỉ báo quá cao (>14,8V) -> Bộ sạc MẠNH, kiểm tra-thay thế hệ thống sạc theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. 

Bước 4 : Cố định ắc-quy vào xe, siết cáp nối và bôi mỡ bò lên điện cực.

Cố định bình ắc-quy vào xe

Liên hệ với HOTLINE : 094 3333 427 hoặc Fanpage Phụ Tùng Chính Hiệu để được tư vấn và báo giá!